Tuesday, June 24, 2014

Logitech T400 Zone Touch Mouse



แม้จะเก่าไปสักหน่อยกับเมาส์ไร้สายที่วางตลาดตั้งแต่ 2 ปีก่อน แต่ก็น่าจะเป็นเมาส์หลายคนมองหาอยู่ เนื่องจากขนาดที่ใหญ่เหมาะมือสำหรับเหล่าคนมือใหญ่ทั้งหลาย (รวมถึงผู้เขียนเองด้วย) ซึ่งช่วยลดปัญหาปวดข้อมือได้เป็นอย่างดี

อย่างไรก็ตามคงจะขอข้ามเรื่อง Spec ทั้งหลายไปเนื่องจากเว็บ Logitech เองจะละเอียดกว่า ดังนั้นจะขอเน้นไปที่ความรู้สึกจากการใช้งานจริงเพื่อให้เป็นประโยชน์กับผู้อ่านที่กำลังมองหาเมาส์ใหม่อยู่

วัสดุและการออกแบบ

ในส่วนของวัสดุ แม้จะดูเหมือนมีชิ้นส่วนที่เป็นยาง แต่ T400 เป็นพลาสติกล้วนทั้งตัว รวมถึงส่วนด้านข้างที่ทำร่องกันลื่นไว้ด้วย
แม้จะเป็นพลาสติดแต่ด้วยรูปร่างที่ลู่เข้าหาฐานทำให้สามารถจับได้ถนัดมือไม่แพ้วัสดุยางในรุ่นอื่น และในระยะยาวอาจจะดีกว่าเพราะคงไม่ลอกหรือยุบตัว (M505 ของผู้เขียนยางข้างยุบเป็นรูไปแล้ว)



สำหรับรุ่นนี้ด้านบนจะต่างจาก M600 ตรงที่ปุ่มคลิกซ้ายและขวาเป็นแบบปกติ ในขณะที่ Scroll wheel ตรงกลางจะเป็นแบบสัมผัส แต่ก็สามารถคลิกลงไปได้ด้วย
แม้ในภาพจะเห็นหมือนมีการเซาะร่องแนวขวางเอาไว้ แต่จริงๆ แล้วเป็นเพียงการติดสติกเกอร์เอาไว้เท่านั้น









ส่วนด้านล่างจะเป็นสวิตเปิด/ปิด ไฟบอกสถานะและช่องใส่ถ่านขนาด AA 2 ก้อน กับตัวรับสัญญาณ Unify โดยฝาปิดเป็นแบบสไลด์ออกด้านหลัง ไม่ต้องกดปลดล็อกก่อน









การใช้งาน



รูปร่างของ T400 จะแบนราบกว่าเมาส์ทั่วไปอยู่พอสมควร แต่ก็มีความยาวมากกว่าด้วย ทำให้สามารถวางมือได้อย่างสบายไม่รู้สึกว่าต้องคีบเมาส์เอาไว้เหมือนเวลาใช้ ไมโครเมาส์ที่มีขนาดเล็ก
สำหรับผู้ที่เคยชินกับเมาส์หลังนูน อาจจะต้องปรับตัวโดยวางนิ้วล้ำมาข้างหน้ามากหน่อย

แต่สิ่งสำคัญที่อาจเป็นปัญหาของ T400 คือแป้นสัมผัสตรงกลาง ซึ่งอย่างที่บอกไปว่าเป็นเพียงแป้นเรียบไม่มีการทำร่องหรือเล่นระดับให้แตกต่างจากปุ่มคลิกซ้ายและขวา ส่งผลให้ช่วงแรกอาจหาแป้นนี้ไม่เจอหากไม่หันมามอง แต่ใช้ไปสักพักก็จะชิน

นอกจากนี้ใช้งาน Scroll wheel ด้วยการสัมผัสอาจทำให้กะจำนวนรอบการหมุนยากกว่าแบบลูกล้อปกติ

อย่างไรก็ตามการที่เป็นระบบสัมผัสก็มีข้อดีตรงที่สามารถตั้งค่าฟังชั่นต่างๆ ได้หลากหลาย เช่น การทัช 2 ครั้งที่ส่วนหน้าเพื่อ Zoom in และ 2 ครั้งที่ส่วนหลังเพื่อ Zoom out ซึ่งช่วยให้ดูหน้าเว็บหรือโปรแกรมแต่งภาพได้ง่ายและรวดเร็ว
นอกจากนี้ยังสามารถตั้งค่าอื่นๆ เพิ่มเติมได้ในโปรแกรม "SetPoint" ของ Logitech เอง ซึ่งประกอบด้วย สลับโปรแกรม, เรียก/ซ่อน Desktop และเรียก start menu

สรุป

ข้อดี

  • ใหญ่สะใจจับถนัดมือ
  • ฟังชั่นเยอะ ลดการพึ่ง keyboard
  • วัสดุ(น่าจะ)ทนดีในระยะยาว และไม่ค่อยเกิดคราบสกปรก

ข้อเสีย

  • รูปร่างแปลก บางคนอาจไม่ชิน
  • นรกสำหรับเกมส์ที่ต้องใช้ Scroll wheel อย่างแม่นยำ (zoom เข้า/ออก, เปลี่ยนอาวุธ/ไอเทม) เพราะกะรอบหมุนยากมาก
  • ตั้ง Custom ฟังชั่นสำหรับส่วนทัชไม่ได้ (ได้แค่ 3 ฟังชั่นที่มีให้)

No comments: