Monday, June 23, 2014

ซัมซุงกับก้าวแรกสู่ Ergonomics Design

ซัมซุงได้เปิดตัวสินค้าใหม่ในหมวดเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้าน หรือ Home applience (HA) ใหม่ 2 ไลน์ด้วยกัน คือ ตู้เย็น และ เครื่องซักผ้า
แน่นอนว่าด้วยความเป็นซัมซุงสินค้าทั้ง 2 ไลน์นี้ย่อมอัดแน่นไปด้วยนวัตกรรมด้านอิเล็คทรอนิกส์อย่างระบบดิจิตอลอินเวอร์เตอร์ และ การสั่งงานผ่านแอพพลิเคชั่นในสมาร์ทโฟน แต่สิ่งที่น่าสนใจสำหรับการเปิดตัวสินค้าใหม่ครั้งนี้ คือ "ปรัชญาการออกแบบ" ที่ซัมซุงนำมาใช้

Ergonomics Design - ไม่ต้อง Smart ก็ล้ำหน้าได้

โดยซัมซุงได้เรียกแนวคิดใหม่นี้ว่า "Creating Happier Homes" หรือ การสร้างความสุขในครอบครัวให้มากขึ้น ซึ่งก็ฟังดูสวยหรูมีเอกลักษณ์ดีตามมาตรฐานการทำการตลาดของแบรนด์สินค้าในปัจจุบัน
แท้จริงแล้วปรัชญาการออกแบบใหม่ของซัมซุงนี้เรียกว่าเป็น Ergonomics Design หรือการออกแบบที่คำนึงถึงความสะดวกในการใช้งานของผู้ใช้เป็นหลัก
ทั้งในด้านสรีระศาสตร์และความรวดเร็วในการใช้งาน ซึ่งเป็นปรัชญาการออกแบบที่เคยช่วยให้สินค้าญี่ปุ่นสามารถเอาชนะสินค้าจากยุโรปและอเมริกาในช่วงหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 ได้

ตู้เย็นสำหรับครอบครัว





เริ่มจากตู้เย็นรุ่น Food showcase ซึ่งออกแบบให้ประตูตู้เย็นด้านขวามี 2 ชั้น โดยชั้นที่ 2 จะทำหน้าที่เป็นชั้นวางน้ำหรืออาหารที่หยิบใช้บ่อย นอกจากนี้ ยังมีการแบ่งชั้นเป็น cheese case สำหรับเก็บชีส, sauce case สำหรับขวดซอส, drink case สำหรับใส่ขวดน้ำดื่ม, snack case และ kid's case สำหรับใส่อาหารว่าง
โดย snack case และ kid's case จะอยู่ด้านล่างเพื่อให้เด็กหยิบได้ง่าย


ซักผ้าแบบไม่ยุ่งยาก


ด้านเครื่องซักผ้าเงอก็มีหลายจุดที่ออกแบบได้น่าสนใจ เช่น การใช้จอสัมผัสขนาด 5 นิ้ว ในการสั่งงานเครื่อง พร้อมทั้งใช้ UI ที่เน้นภาพ เพื่อให้ผู้ใช้เข้าใจคำสั่งต่างๆ ได้ง่าย
รวมถึงการออกแบบให้มีถังเก็บน้ำยาปรับผ้านุ่มในตัวเครื่อง ช่วยให้ผู้ใช้ไม่ต้องตวงและใส่น้ำยาทุกครั้ง โดยเครื่องจะชั่งน้ำหนักและคำนวณปริมาณน้ำยาโดยอัตโนมัติ





นอกจากนี้ยังมีการเพิ่มความสูงและความกว้างของถังซักและเพิ่มองศาของบานสวิงซึ่งช่วยให้ใส่ผ้าได้สะดวกขึ้น





เรียกได้ว่าเกือบทั้งหมดนี้ เป็นลักษณะของการออกแบบที่มี gimmick เล็กน้อยๆ ซึ่งไม่ต้องอาศัยเทคโนโลยีแปลกใหม่ แต่กลับช่วยให้ผู้ใช้งานใช้งานสินค้าได้ง่ายขึ้นมาก
น่าจับตาดูว่าซัมซุงจะขยายปรัชญาการออกแบบนี้ไปยังสินค้าอื่นอีกหรือไม่

No comments: