Tuesday, July 22, 2014

Cheese แท้ไม่ง้อวัว


กระแสรักษ์สุขภาพที่มาแรงทำให้คนไทยและทั่วโลกหันไปกินอาหารมังสวิรัติกันมากขึ้น ซึ่งเรื่องความเป็นประโยชน์ต่อสุขภาพนั้นคงไม่ต้องพูดถึง
แต่เชื่อว่าหลายคนโดยเฉพาะผู้ที่เริ่มกินมังสวิรัติใหม่ๆ คงจะประสบปัญหาคิดถึงรสชาติของอาหารที่ปรุงจากเนื้อสัตว์และนมเป็นแน่

ล่าสุดห้องแลป 2 แห่งใน รัฐแคลิฟอเนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา ประสบความสำเร็จในการผลิตชีส (ที่มีรสชาติเหมือนของจริง) โดยไม่ใช้นมวัว แต่ใช้ยีสสำหรับอบขนมปังแทน

โดยการผลิตชีสนี้จะใช้การใส่ DNA ของสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมเข้าไปในยีส ซึ่งยีสเหล่านี้จะผลิตโปรตีนนมออกมาและถูกนำไปผ่านกระบวนการทำชีสต่ออีกทีหนึ่ง



เพื่อให้มั่นใจว่าชีสที่ได้ปราศจากส่วนประกอบจากสัตว์จริง ทีมนักวิจัยซึ่งเรียกตนเองว่า San Francisco Bay Area iGEM นี้จะสร้าง DNA ที่ต้องใช้ขึ้นมาใหม่ทั้งหมด โดยอาศัยต้นแบบจาก DNA ของวัว
นอกจากนี้ทีม San Francisco Bay Area iGEM ยังมีแผนที่จะผลิตยีสจากนมมนุษย์(?) โดยใช้ DNA มนุษย์เป็นพิมพ์เขียวแทน DNA วัว
โดย San Francisco Bay Area iGEM อธิบายว่าวิธีนี้จะได้วัตถุดิบที่มีสารอาหารเหมาะสมกับร่างกายมนุษย์มากกว่าและยังป้องกันอาการแพ้โปรตีนจากนมวัวได้อีกด้วย


พิเศษ! สำหรับผู้ที่อยากมีส่วนร่วมในการสร้างชีสแบบใหม่นี้ ทีม San Francisco Bay Area iGEM เปิดโครงการระดมทุนผ่านเว็บไซต์ Indie gogo ในชื่อ Real Vegan Cheese! โดยเปิดระดมทุนถึงวันที่ 10 สิงหาคม 
(Know-how ทั้งหมดจะถูกเปิดเผยเป็นสาธารณะสมบัติ)

No comments: